LÂM HỌC
(FOREST SCIENCE)
1.GIỚI THIỆU
       Bộ môn Lâm học là một trong 4 Bộ môn của Khoa Lâm Nghiệp. Là bộ môn ra đời từ rất sớm và đạt những thành tựu đáng kể trong sự nghiệp giáo dục đào tạo và nghiên cứu khoa học. Bộ môn đảm nhận nhiệm vụ  giảng dạy, đào tạo kỹ sư và thạc sĩ ngành Lâm học. Cán bộ giảng dạy của Bộ môn còn tham gia các hoạt động nghiên cứu góp phần bảo vệ hệ sinh thái rừng bền vững. Hiện nay đội ngũ cán bộ của bộ môn gồm 7 thành viên, trong đó có 3 tiến sĩ và 4 thạc sĩ.
2. CÁN BỘ GIẢNG DẠY 
STT
Họ và tên

Email

 

1

TS. Phan Minh Xuân (Trưởng Bộ môn)

pmxuan@hcmuaf.edu.vn

2

TS. Phạm Thanh Hải

pthai@hcmuaf.edu.vn

3

ThS. Nguyễn Quốc Bình

ngquocbinh@hcmuaf.edu.vn

4

ThS. Trần Thế Phong

tranthephong@hcmuaf.edu.vn

5

ThS. Nguyễn Thị Minh Hải

minhhai@hcmuaf.edu.vn

6 TS. Hồ Lê Tuấn hltuan@hcmuaf.edu.vn 
7 ThS. Phan Văn Trọng trong.phanvan@hcmuaf.edu.vn 

3. ĐÀO TẠO VÀ NGHIÊN CỨU KHOA HỌC
3.1. ĐÀO TẠO 
Dung lượng đào tạo ngành Lâm học: Sinh viên học tập trong 4 năm, bao gồm:
STT
Các khối kiến thức

Khối lượng

Số tín chỉ

%

I

Khối kiến thức giáo dục đại cương

48

30,38

II

Khối kiến thức cơ sở ngành

32

20,25

III

Kiến thức chuyên ngành

66

41,77

IV

Khóa luận tốt nghiệp

12

7,59

Tổng

158

100

- Ngành Lâm học đào tạo nguồn nhân lực có kiến thức và kỹ năng trong quản lý, bảo tồn và phát triển tài nguyên rừng theo hướng bền vững. Sinh viên được trang bị kiến thức nền tảng về sinh thái, thực vật, đất – nước – khí hậu, cùng các chuyên ngành sâu như điều tra quy hoạch rừng, kỹ thuật lâm sinh, bảo tồn đa dạng sinh học, phòng cháy chữa cháy rừng, Bệnh hại rừng,  Di truyền và giống cây rừng; Kỹ thuật nhân giống; Quản lý rừng bền vững và ứng dụng công nghệ số (GIS, viễn thám) trong quản lý rừng.
- Đào tạo kỹ sư có hiểu biết toàn diện về mọi lĩnh vực hoạt động của ngành với những kiến thức về sinh thái học, lâm sinh, trồng rừng, điều tra, điều chế, bảo vệ, quản lý nguồn tài nguyên rừng với 03 hướng: lâm sinh, lâm nghiệp đô thị, lâm nghiệp xã hội.  
- Sinh viên tốt nghiệp có kiến thức cơ sở ngành về: Xã hội học, Xã hội học nông thôn, Sinh lý thực vật, Thống kê lâm nghiệp, Đất – lập địa, Thực vật rừng, Sinh thái rừng, Khí tượng-thủy văn rừng; có kiến thức chuyên ngành về lĩnh vực Lâm sinh: Kỹ thuật lâm sinh, Trồng rừng, Côn trùng lâm nghiệp, Bệnh hại rừng, Đo đạc và bản đồ, Đa dạng sinh học, Di truyền và giống cây rừng, Quản lý rừng bền vững, Kỹ thuật nhân giống, Lâm nghiệp đô thị, Điều tra rừng, … 
- Các kỹ năng mà sinh viên tốt nghiệp có được như thực hiện được các nghiên cứu về về lĩnh vực lâm sinh; áp dụng và phát triển những kỹ thuật khai thác- tái sinh rừng, trồng rừng và nuôi dưỡng rừng, điều tra, đánh giá tài nguyên rừng, quy hoạch; chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật và công nghệ trong lĩnh vực lâm sinh; đề xuất, lựa chọn các giải pháp, cải tiến công nghệ nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm từ rừng; Tham gia tập huấn, chuyển giao kỹ thuật, công nghệ chuyên ngành lâm sinh; Xây dựng và kinh doanh vườn ươm, nhân giống các loài cây phục vụ trồng rừng và cây xanh đô thị.
- Cơ hội việc làm: Sau khi tốt nghiệp, kỹ Lâm học có thể làm việc tại các cơ quan quản lý nhà nước, ban quản lý rừng, viện nghiên cứu, trường đại học, doanh nghiệp lâm nghiệp, hoặc tham gia các dự án quốc tế về bảo tồn và biến đổi khí hậu. Ngành học này mở ra cơ hội nghề nghiệp gắn với phát triển xanh, kinh tế tuần hoàn và bảo vệ môi trường sinh thái, góp phần quan trọng vào sự phát triển bền vững của đất nước.
 3.2. NGHIÊN CỨU KHOA HỌC
          Lĩnh vực nghiên cứu của ngành Lâm học tập trung vào việc bảo tồn và phát triển bền vững tài nguyên rừng. Các hướng nghiên cứu chính bao gồm: sinh thái rừng, đa dạng sinh học và tái sinh tự nhiên; kỹ thuật lâm sinh, gây trồng và phục hồi rừng; điều tra, dự báo sinh trưởng và quy hoạch tài nguyên rừng, ứng dụng công nghệ GIS, viễn thám trong quản lý rừng và cây xanh đô thị. Ngoài ra, ngành còn quan tâm đến nghiên cứu kinh tế – chính sách lâm nghiệp, quản lý cộng đồng, chi trả dịch vụ môi trường rừng và thích ứng biến đổi khí hậu. Bên cạnh đó, xu hướng mới trong nghiên cứu Lâm học là ứng dụng công nghệ cao như (drone), trí tuệ nhân tạo (AI), công nghệ sinh học và lâm nghiệp đô thị. Những nghiên cứu này không chỉ phục vụ cho quản lý và bảo tồn rừng, mà còn góp phần phát triển kinh tế xanh, giảm phát thải carbon và nâng cao sinh kế cộng đồng, hướng tới mục tiêu phát triển lâm nghiệp bền vững.
* NHỮNG CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU KHOA HỌC TRƯỚC ĐÂY:
- Xác định chu kỳ khai thác tối ưu về kinh tế và kỹ thuật cho rừng Keo lá tràm (Acaia auriculiformis) ở miền Ðông Nam Bộ. 
- Xây dựng bộ tiêu bản của những loài cây gỗ ở miền Nam Việt Nam. 
Mô hình hoá quá trình xói mòn đất ở miền Ðông Nam Bộ. 
Nghiên cứu kỹ thuật nuôi trồng và nuôi dưỡng các loài cây gỗ tiêu biểu của rừng ẩm miền Ðông Nam Bộ. 
Nghiên cứu những kỹ thuậ phục hồi hệ sinh thái rừng ưu thế câu họ Dầu ở miền Ðông Nam Bộ. 
Quá trình tái sinh tự nhiên của Dầu Song nàng (Dipterocarpus dyerii) trong rừng kín ẩm thường xanh mưa mùa nhiệt đới ở Ðông Nam Bộ. 
Nghiên cứu kỹ thuật gieo ươm và gây trồng dầu Song nàng (Dipterocarpus dyerii) . 
Xây dựng bộ ảnh cây rừng tiêu biểu của rừng kính thường xanh mưa ẩm nhiệt đới ở miền Ðông Nam Bộ. 
Ðánh giá sinh trưởng của rừng Tếch (Tectona grandis), Dầu rái (Dipterocarpus alatus), Sao đen (Hopea odorata)...ở miền Ðông Nam Bộ. 
Quy luật sinh trưởng của rừng Đước ở Cà Mau. 
Những loại bệnh cây gỗ trong giai đoạn vườn ươm ở miền Ðông Nam Bộ. 
Ảnh Hưởng của các yếu tố khí hậu đến sinh trưởng rừng thông ba lá ở Lâm Ðồng. 
Ảnh hưởng của các yếu tố khí hậu đến sinh trưởng của rừng Tech ở Ðồng Nai. 
Ảnh hưởng của các phương thức sử dụng đất đến xói mòn đất ở miền Ðông Nam Bộ.
Quy luât tái sinh tự nhiên của Dầu cát và Sến cát ở khu vực Bà rịa - Vũng tàu.
Hội nghị về Lâm nghiệp Cộng đồng và Nông Lâm Kết hợp (CF-AF).
- Phát triển Chương trình Đào tạo Có sự tham gia (PCD) và Truyền thông Phát triển có sự tham gia (PDC), ... 

 

Số lần xem trang: 7400
Nhập ngày: 07-08-2021
Điều chỉnh lần cuối: 10-09-2025


Ngành Lâm học

Tài liệu tham khảo: Phương pháp nghiên cứu trong Lâm Học(25-02-2022)

Kỹ sư ngành Lâm học (2017)(10-04-2017)