Thá»§ tướng Chính phá»§ giao Bá»™ Giáo dục và Äào tạo phối hợp vá»›i phía Hà Lan xây dá»±ng văn kiện dá»± án, tiến hành thẩm định, phê duyệt và triển khai dá»± án theo quy định hiện hành vá» quản lý và sá» dụng nguồn há»— trợ phát triển chính thức ODA. ÄÆ°á»£c biết, Chương triÌ€nh giaÌo duÌ£c Ä‘aÌ£i hoÌ£c theo Ä‘iÌ£nh hươÌng nghêÌ€ nghiêÌ£p (POHE) được băÌt Ä‘âÌ€u từ năm 2005 vÆ¡Ìi muÌ£c tiêu nâng cao năng lực nghêÌ€ nghiêÌ£p của sinh viên bằng caÌch xây dựng caÌc chương triÌ€nh Ä‘aÌ€o taÌ£o lâÌy nhu câÌ€u của thiÌ£ trường lao Ä‘ôÌ£ng laÌ€m trung tâm.
Thá»§ tướng Chính phá»§ phê duyệt danh mục dá»± án "Phát triển giáo dục đại há»c theo định hướng nghá» nghiệp - ứng dụng ở Việt Nam giai Ä‘oạn 2" do Chính phá»§ Hà Lan tài trợ trong khuôn khổ Chương trình Sáng kiến tăng cưá»ng năng lá»±c giáo dục Hà Lan.
MuÌ£c tiêu của dự aÌn coÌ€n laÌ€ thực hiêÌ£n chiÌnh saÌch Ä‘aÌ€o taÌ£o theo nhu câÌ€u xã hôÌ£i vaÌ€ hiÌ€nh thaÌ€nh chiÌnh saÌch vêÌ€ mô hiÌ€nh Ä‘aÌ€o taÌ£o theo Ä‘iÌ£nh hươÌng nghêÌ€ nghiêÌ£p. Từ năm 2005, 8 trường Ä‘aÌ£i hoÌ£c cá»§a ViêÌ£t Nam vÆ¡Ìi sự hỗ trợ của HaÌ€ Lan Ä‘ã băÌt Ä‘âÌ€u xây dựng caÌc chương triÌ€nh POHE cho caÌc ngaÌ€nh Ä‘aÌ€o taÌ£o như du liÌ£ch vaÌ€ khaÌch saÌ£n, sư phaÌ£m, nông lâm, kỹ sư xây dựng, kỹ sư Ä‘iêÌ£n tử vaÌ€ công nghêÌ£ thông tin. Ngay sau khi kết thúc giai Ä‘oạn 1 cá»§a dá»± án POHE1 do Chính phá»§ Hà Lan tài trợ, 8 trưá»ng đại há»c cá»§a Việt Nam và các đối tác Hà Lan tham gia POHE1 Ä‘ã tích cá»±c xây dá»±ng hồ sÆ¡ cho dá»± án POHE 2. CÆ¡ quan thá»±c hiện dá»± án này là Bá»™ Giáo dục và Äào tạo Việt Nam và má»™t nhóm các đối tác Hà Lan gồm Trưá»ng Äại há»c Khoa há»c ứng dụng Saxion, Trưá»ng Äại há»c Van Hall Larenstein, Trưá»ng Äại há»c Vrije Amsterdam và Tổ chức Ä‘ào tạo - tư vấn quốc tế MDF
Dá»± án Phát triển Giáo dục Äại há»c theo Äịnh hướng Nghá» nghiệp - Ứng dụng (POHE) ở Việt Nam (2012-2015) giai Ä‘oạn 2 tiếp tục được đặt trong bối cảnh Giáo dục Äại há»c tại Việt Nam Ä‘ang tìm kiếm câu trả lá»i cho những thách thức nổi lên từ quá trình hiện đại hóa Ä‘ang diá»…n ra trong xã há»™i, trong ná»n kinh tế và trong nghá» nghiệp. Các thành phần xã há»™i, đặc biệt là doanh nghiệp, Ä‘ang Ä‘òi há»i phải có những thay đổi trong Giáo dục Äại há»c. Äiểm quan trá»ng trong mối liên hệ giữa nhà trưá»ng và doanh nghiệp mà dá»± án quan tâm tá»›i chính là thị trưá»ng lao động: Doanh nghiệp thấy khó khăn trong việc tuyển dụng được những sinh viên tốt nghiệp ra trưá»ng Ä‘áp ứng được những yêu cầu cá»§a công việc và trở thành những nhân viên chuyên nghiệp. Do váºy mục tiêu hướng đến cá»§a dá»± án là má»™t hệ thống Giáo dục Äại há»c có định hướng nghá» nghiệp, Ä‘áp ứng nhanh chóng và tích cá»±c vá»›i những Ä‘òi há»i thay đổi, cụ thể nhất là trong 8 trưá»ng đại há»c tham gia dá»± án vá»›i những chương trình giáo dục được lá»±a chá»n.
Dá»± án đặt ra 3 mục tiêu rõ ràng có thể nháºn diện và Ä‘o lưá»ng thông qua má»—i yếu tố cấu thành. Ở kết quả đầu tiên, dá»± án sẽ mang đến cho má»—i trưá»ng má»™t Chiến lược Giảng dạy có Tiếp xúc vá»›i Doanh nghiệp. Äiá»u này được thể hiện qua cách thức và phương tiện thiết kế và tiến hành chương trình Giảng dạy có sá»± tham gia cá»§a Doanh nghiệp, tính lưu động cá»§a sinh viên và cá»§a giảng viên vá»›i Doanh nghiệp cÅ©ng như tiếng nói rõ ràng cá»§a Doanh nghiệp trong Quản trị nhà trưá»ng.
Kết quả thứ hai cá»§a dá»± án là sá»± hình thành má»™t lá»±c lượng giảng viên được cấp chứng nháºn năng lá»±c UBC (University Business Cooperation – Hợp tác giữa trưá»ng Äại há»c và Doanh nghiệp), thông qua việc xây dá»±ng nên những Tiêu chuẩn Giảng viên đồng bá»™ và áp dụng hài hòa trên cả nước. Các giảng viên sẽ được tham gia vào những chương trình táºp huấn tại trung tâm POHE ở má»—i trưá»ng, góp phần làm gia tăng Ä‘áng kể số lượng giảng viên đạt trình độ giảng dạy có tiếp xúc vá»›i Doanh nghiệp.
Kết quả thứ ba mà dá»± án sẽ mang lại là các Äiá»u kiện khung cho phép Giảng dạy có tiếp xúc vá»›i Doanh nghiệp. Cách tiếp cáºn theo quy trình cá»§a dá»± án sẽ đưa ra những biện pháp chính sách giúp Ä‘em lại những lợi ích, những động lá»±c lá»›n hÆ¡n cho các trưá»ng và giảng viên, đồng thá»i giảm bá»›t những rào cản cho há» trong việc tiếp xúc vá»›i doanh nghiệp.
Trong 4 năm dá»± án, má»™t biện pháp tiếp cáºn tháºn trá»ng theo hướng Há»c táºp sẽ được tiến hành, bắt đầu từ việc rà soát lại những kết quả đạt được cá»§a dá»± án trong giai Ä‘oạn 1 rồi đỠra chiến lược cho giai Ä‘oạn 2. Từ Ä‘ó, Bá»™ Giáo dục và Äào tạo cùng 8 trưá»ng tham gia dá»± án sẽ có các hành động cụ thể nhằm đạt được ba kết quả Ä‘ã đỠra. Trong và sau 2 năm, dá»± án sẽ tăng cưá»ng gắn kết vá»›i lÄ©nh vá»±c doanh nghiệp bằng việc tham gia cá»§a các bên liên quan. Trước khi dá»± án kết thúc, các hành động sẽ được cá»§ng cố, và cùng vá»›i kết quả sẽ được phổ biến trên diện rá»™ng đến các doanh nghiệp và các trưá»ng khác trong hệ thống giáo dục đại há»c tại Việt Nam. Các biện pháp tiến hành cá»§a dá»± án sẽ được thiết kế vá»›i đặc trưng vá» giá»›i và việc thá»±c hiện sẽ được giám sát khác biệt cho các vấn đỠliên quan đến giá»›i.
Dá»± án được đưa vào hoạt động dưới sá»± chỉ đạo cá»§a Bá»™ Giáo dục và Äào tạo và sá»± tham gia 8 trưá»ng đại há»c bằng việc đầu tư thá»i gian và tầm nhìn cá»§a lãnh đạo trưá»ng, công sức Ä‘óng góp cá»§a các giảng viên và cán bá»™ nhà trưá»ng ở các phòng ban. Dá»± án sẽ tổ chức hàng loạt những sá»± kiện há»c táºp và tiếp xúc, vá»›i sá»± há»— trợ cá»§a công cụ truyá»n thông trá»±c tuyến, để chia sẻ và há»c há»i từ những Ä‘iển hình thành công, từ các nghiên cứu và các hoạt động tư vấn.
Bá»™ Giáo dục và Äào phụ trách việc thá»±c hiện dá»± án vá» tổng thể. 8 trưá»ng đại há»c tham gia Ä‘óng góp ý kiến cho các quyết sách thông qua các cuá»™c há»p thưá»ng kỳ và các quy trình Ä‘iá»u phối ná»™i bá»™. Há»— trợ tài chính từ chính phá»§ Hà Lan thông qua NUFFIC (Quỹ Sáng kiến Hà Lan cho Phát triển Năng lá»±c Giáo dục Äại há»c) cung cấp những trợ giúp vá» kỹ thuáºt được thá»±c hiện bởi má»™t hợp Ä‘oàn các tổ chức Hà Lan do Äại há»c Khoa há»c Ứng dụng Saxion Ä‘iá»u phối.
Số lần xem trang: 8889
Điều chỉnh lần cuối: 03-11-2018